Ngày cuối Pháp hội cầu siêu thai nhi chùa Từ Quang

Kích thước chữ: Decrease font Enlarge font
image

Hôm qua, ngày 15/8 Canh Dần (ngày 22-9-2010), ngày cuối của pháp hội cầu siêu hương linh thai nhi chùa Từ Quang (TP.HCM) đã diễn ra.

Bên cạnh các khóa lễ niệm Phật, cúng Phật, Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã đăng đàn thuyết pháp.

Kết thúc là khóa lễ Trai đàn cầu siêu thai nhi do sám chủ – ĐĐ. Thích Giác Thiện thực hiện.

Phattuvietnam.net đã gặp và trao đổi với thầy Bùi Trọng Luật giáo viên dạy văn – tiếng Việt của phòng GD-ĐT quận Bình Tân về ý nghĩa thiết thực của Pháp hội cầu siêu cho thai nhi tại chùa Từ Quang huyện Bình Chánh.

PV: Với góc độ một giáo viên dạy văn, thầy có suy nghĩ gì về Pháp hội cầu siêu thai nhi?

Thầy giáo Luật: Tôi rất xúc động trước việc làm của quý thầy tại đây. Bởi trước đây chúng ta làm từ thiện cho người sống là chính. Nhưng pháp hội này lại đặc biệt dành cho thai nhi sản nạn. Dù đứng ở góc độ tâm linh hay đạo đức thì đây là một việc làm xuất phát từ tấm lòng nhân đạo, từ bi của nhà Phật và tính nhân bản của người Việt Nam, cho nên tôi rất ủng hộ.

PV: Thầy có quan tâm đến việc phá thai của lớp trẻ đặc biệt là sinh viên, học sinh hiện nay không?

Thầy giáo Luật: Tôi rất quan tâm và đau lòng trước thực trạng này. Các bạn trẻ còn bốc đồng, sôi nổi, ham vui và quên mất hậu quả nghiêm trọng mình gây ra. Học sinh bạo hành trong nhà trường (đặc biệt là nữ sinh), rồi học sinh và học sinh mặc đồng phục vào khách sạn hoặc bỏ nhà đi theo tình yêu của đôi lứa khi mà các em chỉ là thanh thiếu niên chưa thật sự hiểu biết về hôn nhân và gia đình, chưa có ý thức trách nhiệm về việc mình làm, rồi khi lỡ việc là lập tức phá thai sát hại một sinh mạng.

PV: Theo thầy thì làm gì để hạn chế vấn nạn này?

Thầy giáo Luật: Đây là một vấn đề không đơn giản. Nhưng tôi vẫn có ý kiến riêng:

–  Nhà trường bên cạnh những kiến thức, nhân cách phải có chuyên viên tư vấn tâm sinh lý giúp các em định hướng đúng đắn vấn đề về tình dục của lứa tuổi thanh thiếu niên.

–  Gia đình phải quan tâm sâu sát việc học và sự phát triển của con em về vấn đề tâm sinh lý tuổi dậy thì. Cha mẹ hãy là bạn để biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ điều thầm kín với con.

– Xã hội tạo điều kiện cho trẻ vui chơi lành mạnh. Thực sự tâm hồn các em còn trong trắng lắm, cây non nên ta phải uốn từ bé. Mấy năm gần đây, tôi thấy các chùa ở Việt Nam ta khai giảng khóa tu mùa hè cho học sinh hay lắm, tôi đã từng gửi cháu tôi và cả tôi đến đó. Tôi thấy các thầy và sư cô dạy các cháu kỹ năng sống, lắng nghe, chia sẻ, yêu thương, sinh hoạt công đồng rất hay. Tôi hy vọng các phụ huynh học sinh cũng nên quan tâm đến môi trường tốt đẹp này. Hơn là ba tháng hè phải học thêm, học bớt. Tội nghiệp các cháu. Các em hiểu đạo, sống tốt, lành mạnh, biết tội biết phước sẽ không làm việc trái đạo đức thì sẽ hạn chế vấn nạn phá thai trong tương lai thôi.

PV: Thầy muốn chia sẻ gì thêm qua trai đàn hôm nay?

Thầy giáo Luật: Đại lễ cầu siêu thai nhi là một việc làm nhân bản của dân tộc và của Phật giáo Việt nam. Đây là lần thứ hai đại lễ trai đàn cầu siêu thai nhi tại chùa Từ Quang, tôi rất xúc động và hạnh phúc khi trai đàn diễn ra vào những ngày của rằm tháng tám, mùa trung thu an lành cho thiếu nhi. Trong không khí trang nghiêm hôm nay của pháp hội, qua bài chia sẻ của HT. ThíchTrí Quảng và khóa lễ trai đàn siêu độ sám chủ ĐĐ. Thích Giác Thiện giúp cho rất nhiều cởi mở được nỗi niềm xót thương mong hóa giải và siêu độ cho các thai nhi.

PV: Xin cảm ơn thầy Gia Luật đã có buổi chia sẻ.



